Lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam tăng mạnh nhất khu vực Asean

Những người quan tâm về thị trường xe ô tô nhập khẩu không khó để có thể nhận thấy tăng trưởng về lượng tiêu thụ ô tô ở các nước Đông Nam Á đang có dấu hiệu sụt giảm mạnh, tuy nhiên, trong bối cảnh đó, con số này lại tăng lên một cách ấn tượng ở Việt Nam.

Một trong những lý do quan trọng giúp ngành thương mại ô tô tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây là sự phổ biến rộng rãi của mạng Internet, công nghệ kỹ thuật số và sự “mở cửa” hơn trong thói quen mua sắm của người Việt.

Trong đó đại lý SsangYong Thăng Long đang nhập khẩu dòng xe SsangYong chính hãng từ Hàn Quốc. Bao gồm như xe SsangYong Tovoli, xe Korando, xe Rexton và xe SsangYong Turismo.

(Nguồn: tổng hợp từ hiệp hội ô tô các nước)

Kết quả thống kê lượng tiêu thụ xe ô tô nhập khẩu tại các nước trong khu vực Asean cho thấy, kết thúc quý III/2016, sự tăng trưởng của thị trường ô tô khu vực Đông Nam Á có xu hướng giảm sụt mạnh, những thị trường lớn như Thái Lan, Indonesia, Malaysia đều phủ một màu xám đặc.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2016, lượng ô tô tiêu thụ tại thị trường nội địa Thái Lan đạt 556.509 xe, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lượng xe xuất khẩu chỉ đạt 890.726 xe, giảm 0,5%. Tại Indonesia, mặc dù tình hình có khả quan hơn nhưng tốc độ tăng trưởng cũng rất chậm. Cụ thể, kết thúc quý III/2016, lượng xe tiêu thụ của toàn thị trường Indonesia chỉ đạt 783.822xe, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2015. Trong khi đó, tại Malaysia, tình hình càng trở nên trầm trọng hơn.

Hiệp hội ô tô Malaysia (MAA) cho biết, trong 9 tháng đầu năm nay, lượng tiêu thụ ô tô của toàn thị trường chỉ đạt 418.445xe, giảm tới 13,8% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2016. Tuy vậy, với tình hình hiện tại thì hy vọng vào sự phục hồi và tăng trưởng bứt phá của các thị trường này ra vô cùng mong manh.

Ngược với xu hướng sụt giảm của thị trường khu vực, thị trường ô tô Việt Nam lại vụt sáng khi đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), quý I/2016, lượng xe tiêu thụ của toàn thị trường đạt 59.685 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2015. Một trong những yếu tố khiến giới kinh doanh ô tô tại Việt Nam phấp phỏng lo lắng thị trường có thể phát triển không ổn định là những biến động về các chính sách thuế. Tuy vậy, sau thời gian ngắn chững lại vì chịu ảnh hưởng của quy định mới về thuế tiêu thụ đặc biệt, thị trường ô tô Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng vô cùng ấn tượng.

Kết thúc 9 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ ô tô của toàn thị trường đạt 213.950 xe, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, tháng 10/2016, thị trường ô tô Việt Nam còn lập kỷ lục tháng có doanh số bán cao nhất từ đầu năm với 28.200 xe. Tính chung trong 10 tháng đầu năm 2016, toàn thị trường đã tiêu thụ được 242.241 xe, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt doanh số bán cao nhất với 141.492 xe. Doanh số các dòng thương mại và xe chuyên dụng lần lượt là 87.231 xe và 13.518 xe.

(Nguồn: Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam)

Theo báo cáo của Tổng Cục Hải quan, trong 10 tháng đầu năm, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc của nước ta đạt khoảng 90.000 xe với tổng kim ngạch đạt 1,92 tỷ USD, giảm 17% về lượng và 18,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, bỏ xa các thị trường khác, Thái Lan đã trở thành nước xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam nhiều nhất. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 24.000 xe ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, tăng 1,5 lần cùng kỳ năm 2015. Trong khi đó, ô tô nhập khẩu từ các thị trường khác như Trung Quốc, Ấn Độ hay Hàn Quốc lại liên tục giảm mạnh.

Lý do tăng trưởng về lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam tăng lên mạnh mẽ, trong khi các nước khác ở Đông Nam Á thì sụt giảm

Không thể phủ nhận thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác so với các nước khác cùng khu vực. Nhu cầu sử dụng xe hơi rất lớn nhưng chưa thể biến thành “cầu” do thu nhập trung bình của người dân còn thấp, ô tô vẫn là một món tài sản lớn; hơn thế nữa việc thiếu thông tin giữa người cần bán và người cần mua cũng là một điểm hạn chế. Tưởng chừng như đây là một điểm yếu của thị trường ô tô Việt Nam, nhưng thực chất đây lại chính là mấu chốt khiến thị trường tăng trưởng mạnh.